วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกครั้งที่ 4







บทความ
เรื่อง จุดประเด็นเด็กคิดนอกกรอบ "กิจกรรมสนุกคิดกับของเล่นวิทยาศาสตร์" 
 เรื่อง ทำอย่างไรให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
เรื่อง ทำอย่างไรให้ลูกสนจวิทยาศาสตร์
เรื่อง วิทย์-คณิตศาสตร์ สำคัญอย่างไรกับอนาคตของชาติ
เรื่อง เมื่อลูกน้อยเรียนรู้วิทย์-คณิตศาสตร์จากเสียงดนตรี บูรณาการวิทยาศาสตร์ 
เรื่อง การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับ


ความหมายของวิทยาศาสตร์
   วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยศาสตร์ที่ประกอบด้วย วิธีการทักษะกระบวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผน มีขอบเขตโดยอาศัยการสังเกต การทดลองเพื่อค้นหาความเป็นจริงและทำให้ได้มาซึ่งความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป 
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยศาสตร์
1.การเปลี่ยนแปลง
2. ความแตกต่าง
3. การปรับตัว
4. การพึ่งพาอาศัยกัน
5. ความสมดุล

การศึกษาทางวิทยาศาสตร์
1. ขั้นกำหนดปัญหา
2. ขั้นตั้งสมมติฐาน
3. ขั้นรวบรวมข้อมูล
4.ชั้นข้อสรุป

เจตคติทางวิทยาศาสตร์ 
1. ความอยากรู้อยากเห็น
2. ความเพียรพยายาม
3. ความเหตุผล
4. ความซื่อสัตย์
5. ความมีระเบียงและรอบคอบ
6. ความใจกว้าง

การนำไปใช้
วันนี้ได้ความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์มากขึ้นและเราสามารถนำหลักการนี้ไปใช้ในการเรียนการสอน

Evaluate

ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจเรียนสาม่รถนำรู้ที่ไปใช้ได้
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนดีแต่มีการคุยกันอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น