วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกครั้งที่1

วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

 อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์  จินตนา  สุขสำราญ 
             
  วัน/เดือน/ปี  19 สิงหาคม  2557     ครั้งที่ 1
                 
เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น.


           
เวลาเลิกเรียน   12.20 น.

วันนี้อาจารย์ได้เแจกเอกสารแนวการสอน  และได้อธิบาย ความสำคัญ แนวคิดและหลักทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา และหลักการทางวิทยาศาสตร์ และทำข้อตกลงภายในห้องเรียน

              -แต่งกายให้ถูกระเบียบ เรียบร้อย

             -ไม่เข้าเรียนสาย ต้องเข้าเรียนให้ตรงเวลา

             
หลังจากการศึกษารายวิชานี้ผู้เรียนมีพฤติกรรมดังนี้
  1. มีความซื้อสัตย์ สุจริต และเสียสละ
  2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
  3. มีสัมมาคารว่ะให้ความเคารพต่อครู อาจารย์ และผู้อาวุโส
  4. ปฎิบัติตนสอดคล้องกับจรรยาบรรณครูปฐมวัย

2.ด้านความรู้ 
   
     -สามารถอธิบายหลักการ ความสำคัญ ทฤษฏีที่เกี่ยวข้องกับทักษะทางวิทยาศาสตร์ได้
     -สามารถอธิบายสาระการเรียนรู้และทักษะทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยได้
     -ออกแบบและเขียนแผนการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
     -วิเคราะห์และเลือก  สื่อ อุปกรณ์ในการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยตลอดจนการจัดสภาพ แวดล้อม (มุมประสบการณ์)ได้อย่างเหมาะส
   

3.ด้านทักษะทางปัญญา

  -คิดและวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ
  -ประยุกต์ความรู้เพื่อนนำไปใช้ในการออกแบบและวางแผนการจัดประสบการณ์วิทยาศาส    สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างสร้างสร้างสรรค์
  -ประเมินปัญหาการจัดประสบการณ์ทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัยและสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้

4.ด้านทักษะความสามารถระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
    
      -ใช้ภาษาไทยในการสื่อสาร และนำเสนอได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
     -ให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และแก้ไขเมื่อพบปัญหา

     -แสดงบทบาทผู้นำ และผู้ร่วมทีมทำงานได้อย่างเหมาะสม

     - รับผิดชอบในผลงานของตนเองและงานกลุ่ม



5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
    
      -มีทักษะการใช้เครื่องมือที่จำเป็นในปัจจุบันเพื่อการศึกษาค้นคว้า และเรียนรู้         ประสบการณ์ในการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก ปฐมวัยได้
       -สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน 

     
6.ด้านการจัดการเรียนรู้
   
 -วางแผน ออกแบบ ปฏิบัติการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพ      ของผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม

   -เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรง เช่น การศึกษากรณีตัวอย่างจากห้องเรียน การสังเกตการ     สอนแบบต่างๆ


แผนการจัดการเรียนรู้
  1. แนวการสอน การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กกปฐมวัย
    2. การสร้างบล็อกมีองค์ประกอบดังนี้ 

     ชื่อและคำอธิบายบล็อก
      
      - รูปและข้อมูลผู้สอน
      - ปฎิทินและนาฬิกา
      - เชื่อมโยง บล็อกอาจารย์ผู้สอน หน่วยงาน สนับสนุน แนวการสอน งานวิจัยด้านคณิตศาสตร์     บทความ  สื่อ  ( เพลง เกม นิทาน แบบฝึกหัด  ของเล่น )  
 3.  แนวทางการเขียนอนุทินเพื่อบันทึกหลังเรียน

ความรู้ที่จะนำไปประยุกต์ใช้

 - สามารถนำความรู้ที่อาจารย์สอนมาใช้ในการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยได้
 - สามารถสร้างบล็อกได้ถูกต้อง ตามที่อาจารย์สอน


Evaluate

ประเมินตนเอง
  
แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียน มารยาทดี พูดจาไพเราะ

ประเมินเพื่อน 

แต่งกายเรียบร้อย  สะอาด  ตั้งใจเรียน  มารยาทงาม


สาระเพิ่มเติม

มคอ. มาตรฐานการศึกษาระดับอุดมศึกษา  
    



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น